Monday, December 17, 2007

DELTA 2007 in Bangsaen, Thailand 7th - 9th November

Ngày 6 tháng 11 mình bay từ Hà Nội sang Bangkok bằng hãng Hàng không giá rẻ AirAsia để tham dự hội thảo về quản lý đất và nước ở các vùng ven biển châu thổ nhiệt đới, gọi tắt là Delta 2007. Đúng là giá rẻ thật vì giá vé return chỉ có 133 USD (rẻ hơn bay từ HN vào TPHCM), lại phải “cơm đùm, cơm nắm” vì HKGR không phục vụ ăn uống như các chuyến bay thông thường. Tất nhiên nếu muốn ăn thì trả tiền (với giá chẳng rẻ chút nào), các cô tiếp viên sẽ phục vụ bạn hết sức nhiệt tình. Nhưng thực ra chỉ bay có hơn 1 tiếng nên ăn uống không phải là vấn đề.

Cảm nhận đầu tiên về Thái Lan đó là ấn tượng về hệ thống đường cao tốc của họ. Bangkok cũng bị tắc đường như HN hay TPHCM nhưng nếu ai muốn đi nhanh thì trả thêm tiền để sử dụng high way, tuyến đường được xây dựng như kiểu cầu vượt, bên trên của hệ thống giao thông bình thường. Hội thảo được tổ chức ở Bangsaen, một thị trấn nhỏ ven biển, nằm cách 100 km về phía đông nam Bangkok và cách 40 km về phía bắc Pattaya (một TP hình như nổi tiếng về khoản “ăn chơi” kiểu Thái Lan., nhưng thật tiếc là mình chưa đến được. “Coi như chưa đến Thái Lan”).

Hội thảo được tổ chức bởi một số tổ chức quốc tế như Challengen Program for Water and Food (CPWF), FAO-Regional Office for Asia and the Pacific (FAO-RAP), International Water Management Institute (IWMI), International Rice Research Institute (IRRI) và WorldFish Center. Đại học Burapha, Bangsaen là host của hội thaỏ. Nơi tổ chức hội thảo là The Tide Resort (nghĩa là Khu nghỉ dưỡng Thủy triều). Khách sạn, phòng ốc và phong cảnh đều tuyệt đẹp, giá ở một phòng một đêm là 3.800 Bath (hình như là 100 USD thì phải), buffet thì tuyệt vời cả 3 bữa (mình đúng là có tâm hồn ăn uống nên hơi quan tâm đến khoản này, mà đồ ăn Thái phải nói là ngon thật!!!). Nói chung họ tổ chức khá tổt, ngoài việc các participants phải nghe quá nhiều báo cáo. Tất cả có khoảng 55 oral presentations và 5 poster presentations trong vòng 2 ngày (7 và 8 tháng 11). Mình cũng có một poster

PIC00037

Bức ảnh chụp bên poster

Ngày cuối cùng là fieldtrip đi thăm một khu trang trại nuôi tôm theo Codes of Conduct (ở đâu mình cũng chẳng nhớ nổi tên nữa). Đây là lần đầu tiên mình nhìn thấy cái ao nuôi tôm. Tuy nhiên cũng chưa nhìn thấy con tôm bằng xương bằng thịt ở dưới ao nó thế nào cả.

IMG_0029

Bên ao nuôi tôm

Sau khi ăn trưa, một bữa ăn thuộc loại “dã chiến” do trường ĐH Burapha chiêu đãi, cả đoàn được đến thăm Trung tâm nghiên cứu phát triển Hoàng Gia Kung Krabaen, thuộc tỉnh Chantaburi. Đây là khu vực được Đức vua Thái Lan đầu tư và xây dựng với mục tiêu bảo tồn tài nguyên ven biển và nâng cao đời sống cho người dân từ năm 1981, với diện tích 61.025 ha.

IMG_0074

Bức ảnh chụp ở rừng ngập mặn trong khu vực Trung tâm NCPTHG Kung Krabaen

IMG_0084

Hy vọng mình sẽ được tham dự DELTA 2009 với oral presentation!

No comments:

Post a Comment