Saturday, March 29, 2008

Chùa Cổ Lễ

Sáng nay trên TV có chương trình giới thiệu về Nam Định (hình như là chương trình quảng bá cho du lịch Việt nam thì phải -VN vẻ đẹp tiềm ẩn). Về Nam định mà không đến chùa Cổ Lễ thì coi như chưa đến. Đó là ngôi chùa thuộc loại đẹp nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ Việt nam do một vị Thượng tọa đã tu thành chính quả có tên là Khổng Minh Không xây dựng từ thế kỷ 12. Trong chùa đó ngoài phần điện chính thờ các nhân vật (mình chịu không thể nhớ được tên của các vị ấy, nhưng có một cái tượng Phật Tổ Như Lai rất rất rất to), còn rất nổi tiếng với cái chuông nặng đến 9 tấn mà mỗi năm chỉ được đánh có một lần gọi là khai thanh nhằm đúng vào ngày giỗ của một vị thượng tọa người đã có công làm nên cái chuông đó. Ngoài ra tháp Phổ Minh cũng là một nét đẹp của ngôi chùa này. Mình đã từng leo bộ lên tận đỉnh của tòa tháp này rồi.

Hầu như năm nào mình cũng đi chùa Cổ Lễ, cũng chỉ là đi vãn cảnh và "xin lộc rơi lộc vãi" thôi chứ không biết khấn vái gì ghê gớm cả. Chẳng là vì quê chồng ở ngay thị trấn Cổ Lễ, cách chùa chỉ có một đoạn nên mình cũng thấy ngôi chùa đó thật thân thuộc, thậm chí đôi khi thấy nó rất bình thường (chứ không đẹp sang trọng như quảng cáo trên TV). Đúng là "gần chùa gọi bụt bằng anh". Bố chồng mình lại rất thân với ông sư trụ trì chùa nữa chứ. Ở Cổ Lễ cứ vào trung tuần tháng 9 âm lịch hàng năm sẽ có lễ hội diễn ra từ ngaỳ 13 đến ngày 16. Nghe đâu là rất vui và ấn tượng nhưng 15 năm lấy chồng người Cổ Lễ mà mình chưa một lần được tham dự lễ hội này. Tiếc thật nhưng sắp xếp thời gian để cả nhà có thể về được vào dịp đó thật khó.

Bức ảnh hai mẹ con chụp vào dịp Tết năm 2006 trước tháp Phổ Minh của chùa Cổ Lễ.

No comments:

Post a Comment